Theo thống kê năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 185 vụ tai nạn giao thông, làm chết 102 người, bị thương 135 người, tài sản thiệt hại khoảng 3,2 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 24 vụ, giảm 22 người chết và giảm 7 người bị thương. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng, tình hình tai nạn giao thông mặc dù giảm song chưa bền vững. Văn hóa tham gia giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông có lúc, có nơi còn kém, dẫn đến những vi phạm gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông. Tình trạng xâm phạm công trình đường bộ, chiếm dụng lòng, lề đường còn diễn ra ở một số nơi. Việc duy trì hoạt động của các chốt gác tại đường ngang qua đường sắt còn gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, hệ thống báo hiệu đường bộ có tuyến, có nơi chưa đồng bộ và kịp thời. Việc khắc phục những điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông còn hạn chế… Đặc biệt, tình hình ùn, tắc giao thông có thời điểm còn diễn ra phức tạp.
Trong dịp Tết dương lịch vừa qua, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng ùn, tắc giao thông, nhất là trên tuyến QL1, đoạn qua thành phố Ninh Bình. Là địa phương có nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng, lại nằm ở vị trí "cửa ngõ ra Bắc, vào Nam", dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024, tình hình phương tiện và người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục gia tăng; tình hình TTATGT sẽ có những diễn biến phức tạp.
Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, các đơn vị chức năng đã xây dựng phương án theo hướng linh hoạt và chủ động tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT địa bàn. Trong đó, tập trung nâng cao ý thức người dân thông qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông lưu động, trực quan, mạng xã hội, tuyên truyền miệng; ký cam kết vận động Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng.
Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, các thông tin hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân đi lại trong dịp Tết cũng như cảnh báo các khu vực có nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông đường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa, các tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các khu vực tổ chức các sự kiện, lễ hội; thông tin về phương án tổ chức, phân luồng giao thông; kế hoạch phục vụ vận tải dịp Tết.
Chú trọng đảm bảo điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế.
Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho Nhân dân đi lại, đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị.
Xây dựng phương án đảm bảo năng lực vận tải, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường thủy; chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, người lao động và sinh viên. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.
Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trong dịp lễ, Tết.
Đặc biệt, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng, đỗ trái phép, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không mặc áo phao khi đi đò; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh…
Ngăn chặn kịp thời các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.
Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ thực tiễn để xây dựng phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
Kiều Ân