Xã Kim Chính nhiều năm qua luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Đỗ Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Kim Chính cho biết: UBND xã luôn coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo quy định xã tiếp công dân vào thứ 3 hàng tuần, tuy nhiên xã linh động giải quyết hàng ngày nếu công dân có kiến nghị; công chức làm công tác tiếp dân tăng thời gian làm việc hàng ngày tới 6 giờ chiều để tạo điều kiện giải quyết nhanh, kịp thời kiến nghị của nhân dân. Do đó, xã không có đơn, kiến nghị của công dân kéo dài. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xã Kim Chính tiếp nhận 5 đơn đề nghị trên các lĩnh vực, trong đó chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, đã hòa giải thành 2 vụ tranh chấp đất đai, hướng dẫn 3 vụ lên cấp trên.
Nhận xét về việc thực hiện công tác tiếp công dân của xã Kim Chính, bác Trần Văn Luận, xóm 1 cho biết: Trong thời gian qua, bộ phận tiếp dân tạo điều kiện cho người dân đến trình bày về nội dung kiến nghị; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, làm cho người dân rất hài lòng. Cán bộ xã tận tình hướng dẫn, giải thích cho người kiến nghị, phản ánh vụ việc hiểu rõ và chấp hành đúng pháp luật, đúng quy định.
Đồng chí Phạm Văn Đệ, Chánh Thanh tra huyện Kim Sơn cho biết: Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện, UBND huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tập trung giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên trụ sở tiếp công dân của tỉnh và Trung ương.
Đồng thời, hàng tháng, UBND huyện giao ban công tác giải quyết đơn thư với các ngành trong khối nội chính và một số cơ quan có liên quan, trong đó lựa chọn một số vụ việc ở một số xã, thị trấn có tính chất phức tạp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. UBND huyện chỉ đạo Ban tiếp công dân hàng tuần báo cáo kết quả tiếp công dân trong tuần về Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để chỉ đạo giải quyết.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn được đẩy mạnh, được lồng ghép qua các hội nghị gồm các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham dự; tuyên truyền qua Đài truyền thanh huyện với chuyên mục "Tìm hiểu chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước" được duy trì thường xuyên mỗi tuần 1 chuyên mục vào thứ ba và phát lại vào sáng thứ tư hàng tuần; đồng thời tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng mở nhiều lớp tập huấn về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở, nhất là về giải quyết tranh chấp của công dân trong lĩnh vực đất đai cho cán bộ, công chức xã, cán bộ Mặt trận, Ban tiếp công dân và một số ngành liên quan của huyện. Đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai đã được địa phương thực hiện theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, trình tự và giảm thời gian giải quyết; công tác quản lý Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được tăng cường, một số vụ việc phức tạp kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND huyện Kim Sơn đã tiếp 160 lượt công dân, tiếp nhận, xử lý 90 đơn thư (gồm 10 đơn khiếu nại, 12 đơn tố cáo, 68 đơn đề nghị, phản ánh. Trong đó, 20 đơn đủ điều kiện chuyển đến các xã, thị trấn giải quyết; 21 đơn đủ điều kiện, thẩm quyền UBND huyện giải quyết; 49 đơn lưu). Đã giải quyết 30/41 đơn, các đơn khác đang xác minh, giải quyết… Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Bài, ảnh: Tiến Minh