Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn trong năm học 2023-2024?
Đ/c Vũ Thị Hòa: Năm học 2023- 2024, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 với chủ đề năm học là "Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo".
Ngành Giáo dục huyện Kim Sơn đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên vào yêu cầu, nhiệm vụ trong các văn bản, kế hoạch, chương trình công tác sát với thực tiễn, hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương đảm bảo đúng kế hoạch, thời gian quy định.
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục như: Nộp học phí trực tuyến, tuyển sinh đầu cấp, học bạ số, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học...
Kết quả chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên; các kỳ thi, cuộc thi, hội thi các cấp đạt kết quả tốt. Ở cấp học mầm non, số lượng trẻ nhà trẻ đến lớp đạt 42,4% dân số độ tuổi; trẻ mẫu giáo đến lớp đạt 97,7% dân số độ tuổi.
Công tác phổ cập giáo dục giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi được củng cố vững chắc và nâng cao, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%. 100% số trẻ đến nhóm lớp được đảm bảo an toàn về mọi mặt. Đối với giáo dục tiểu học, tỷ lệ học sinh lớp 1, 2, 3, 4 hoàn thành chương trình lớp học so với năm học 2022-2023 tăng 0,07%; tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học được giữ vững.
Giáo dục THCS: đối với xếp loại hạnh kiểm, loại tốt tăng 1,11%; loại khá giảm 0,18%; loại trung bình, yếu giảm 0,93% so với năm học 2022-2023; kết quả xếp loại học lực: loại tốt (giỏi) đạt tỷ lệ 26,01%; loại khá đạt 42,31%; loại trung bình đạt 31,28%; loại yếu còn 0,4%. Chất lượng thi vào lớp 10 THPT, điểm trung bình đạt được trên tổng số học sinh dự thi là 17,81 điểm. Điểm trung bình đạt được 70% tốp đầu trên tổng số học sinh tốt nghiệp là 19,11 điểm.
Tham gia các cuộc thi, hội thi, giao lưu, toàn huyện đạt 59 giải học sinh giỏi văn hóa lớp 9 cấp tỉnh, trong đó 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 23 giải Ba, 28 giải Khuyến khích; Hội thi TDTT cấp tỉnh đạt 31 huy chương, trong đó 5 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc, 21 huy chương Đồng; Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đạt 6 huy chương, trong đó 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng; Thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, KHKT, Cuộc thi Câu lạc bộ Toán tuổi thơ, Cuộc thi Câu lạc bộ Tin học cấp THCS tỉnh Ninh Bình... cũng đạt những thành tích đáng ghi nhận.
Trong năm học 2023-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng cờ Ba trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi khối Phòng Giáo dục và Đào tạo; cờ Nhì thi TDTT đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; Cờ Ba thi TDTT đối với học sinh; cờ Xuất sắc phần thi tài năng Cuộc thi "Bé với an toàn giao thông" cấp học mầm non; Giao lưu "Dinh dưỡng với sức khỏe trẻ thơ"…
PV: Năm học 2024-2025 với chủ đề "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo" là năm kết thúc kế hoạch 5 năm 2021-2025, chuẩn bị các nhiệm vụ 5 năm tiếp theo, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn có những giải pháp gì để thực hiện hiệu quả chủ đề năm học?
Đ/c Vũ Thị Hòa: Thực hiện chủ đề năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để cụ thể hóa một cách sáng tạo, hiệu quả vào hoạt động của ngành.
Trong đó xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục; tích cực tham mưu nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia; chú trọng việc xây dựng bếp ăn an toàn, hiện đại và nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục xóa mù chữ; tăng cường kỷ cương, nền nếp, xây dựng trường học "Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn-Hạnh phúc ", nâng cao "chỉ số hạnh phúc" của giáo viên và học sinh khi đến trường.
Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn tiếp tục chú trọng các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Trong đó tập trung phát triển phong trào và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Tăng cường giáo dục kỹ năng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực. Đối với cấp học mầm non "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm" gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".
Đối với bậc tiểu học tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành cho học sinh; triển khai thực hiện giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018 phù hợp với điều kiện thực tế. Nâng cao chất lượng mũi nhọn và định hướng phân luồng đối với cấp THCS.
Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2024- 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tiếp tục rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, khắc phục tình trạng nhiều điểm trường và trường quy mô nhỏ, trên nguyên tắc đáp ứng tốt nhu cầu của Nhân dân và nâng cao chất lượng. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn quan tâm quy hoạch quỹ đất cho phát triển giáo dục.
Quan tâm phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập. Chỉ đạo các trường tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Phòng cũng tăng cường công tác kiểm tra; đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá phù hợp với đổi mới nội dung, chương trình, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
PV: Năm học mới 2024-2025 đang đến gần, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp được ngành Giáo dục và Đào tạo Kim Sơn triển khai như thế nào, thưa đồng chí?
Đ/c Vũ Thị Hòa: Năm học mới 2024-2025, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn có 78 trường công lập, 1 trường mầm non tư thục, 9 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục và 25 trung tâm học tập cộng đồng thuộc 25 xã, thị trấn với tổng số 35.629 học sinh.
Để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đón học sinh đến trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với các phòng chuyên môn chỉ đạo các đơn vị trường học tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các nhà trường chuẩn bị cho năm học mới 2024- 2025.
Trên cơ sở rà soát tham mưu cho UBND huyện đầu tư kinh phí, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đầu tư xây dựng, sửa chữa kịp thời các hạng mục công trình kịp thời phục vụ nhu cầu dạy và học của các nhà trường năm học 2024-2025 cũng như công tác duy trì, xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Đến thời điểm này có thể khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới của các trường đã hoàn thành.
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư và từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp, sự chuẩn bị kỹ càng các điều kiện và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Sơn phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm học với kết quả cao nhất.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Phan Hiếu (thực hiện)