Thời điểm này đang vào mùa cao điểm mua sắm Tết của người dân, ngoài việc mua sắm ở các chợ truyền thống thì thị trường chợ Tết online cũng sôi động không kém.
Đi chợ mua sắm Tết là một trong những hoạt động không thể thiếu của mỗi gia đình Việt khi mỗi độ Tết đến, Xuân về. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, mạng xã hội đã giúp cho các “chợ online” ra đời phục vụ đa dạng nhu cầu của người mua, giúp không ít người “tiện lợi đôi đường”, vừa làm việc vẫn tranh thủ mua sắm.
Từ cuối tháng 11 âm lịch, chỉ cần lướt các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo hay Tik Tok không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều mặt hàng, đặc sản vùng miền được giao bán phục vụ ngày Tết. Các mặt hàng như quần áo, bánh kẹo, thực phẩm, đồ trang trí, hoa, cây cảnh… được rao bán nhiều nhất.
Chị Nguyễn Thị Minh, xã Khánh Cư (Yên Khánh) chia sẻ, là nhân viên của một ngân hàng, cuối năm công việc khá bận rộn, phải làm thêm ngoài giờ, nên ít có thời gian để mua sắm đồ dùng, thực phẩm cho dịp Tết. Vì vậy, tôi lên danh sách những món đồ cần thiết và chủ động tìm hiểu một số kênh mua sắm trực tuyến uy tín. Chỉ với chiếc điện thoại, tôi đã mua được những món đồ cần thiết phục vụ ngày Tết… Riêng các món thịt, bánh chưng, trái cây, hoa tươi…, tôi đã đặt sẵn, đến sát Tết họ sẽ giao tới. Với sự hỗ trợ của thị trường chợ online đã giúp cho việc mua sắm Tết trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhờ sự phát triển của công nghệ 4.0. Giờ đây tôi còn không còn cảm thấy áp lực hay lo lắng cho việc sắm Tết khi không có thời gian đi lựa chọn mua đồ, tất cả đều được mua sắm online rất tiện lợi.
Do công việc đi làm sớm về muộn lại thêm con nhỏ nên chị Vũ Thị Hiền ở phường Nam Bình (thành phố Hoa Lư) không có thời gian đi mua sắm Tết nên mấy năm gần đây chị đã chuyển sang mua hàng online. Tối đến sau khi dọn dẹp xong chị Hiền lại tranh thủ vào Facebook, xem “livestream” để mua sắm đồ cho dịp Tết. Chị Hiền cho biết: Thị trường online rất đa dạng, muốn mua loại đặc sản vùng miền nào cũng có. Tôi đã mua thử một vài trang và thấy sản phẩm đảm bảo chất lượng, vì vậy tôi hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm để đặt hàng. Sau khi đặt hàng xong là có người mang hàng đến tận nhà kiểm tra hàng và nhận, vừa tiết kiệm thời gian và thuận tiện cho những người có công việc bận rộn.
Trước nhu cầu mua sắm Tết ngày càng cao trong khi nhiều khách hàng bị bó hẹp về thời gian. Nắm bắt thực tế đó, nhiều chủ shop online cũng vì thế mà thay đổi kế hoạch phục vụ khách hàng cho phù hợp với thực tế.
Nhiều đặc sản được rao bán trên các trang mạng xã hội dịp Tết.
Trao đổi với chị Thủy, một chủ cơ sở chuyên bán hàng online các loại bánh kẹo, hoa quả, đặc sản vùng miền trên địa bàn thành phố Hoa Lư, chị cho biết: Tùy từng thời điểm mà chúng tôi lựa chọn các mặt hàng cho phù hợp, theo mùa để bán online. Khi gần Tết, chúng tôi sẽ lựa chọn các sản phẩm đặc sản vùng miền, đặc biệt là những sản phẩm OCOP để giới thiệu, chào bán. Một vấn đề được chúng tôi luôn chú trọng là các sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng nên được khách hàng tiêu dùng đánh giá cao và chọn mua. Thời điểm này, tôi liên tục đăng bán các mặt hàng là đặc sản tiêu biểu vùng miền thích hợp làm quà biếu, tặng hay mua dùng trong dịp Tết nên được khách hàng ủng hộ rất nhiều.
Có thể thấy, hiện xu hướng mua hàng online đã và đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều tiện ích; giá lại rẻ hơn với mua hàng trực tiếp. Lợi thế lớn của việc mua sắm online đó là sự linh hoạt về thời gian, người tiêu dùng dễ dàng khảo sát hàng hóa và giá cả, sau đó mới ra quyết định mua hàng và thanh toán. Song trên thực tế hiện nay, không phải lúc nào mua hàng trên mạng cũng bảo đảm hàng chất lượng.
Chia sẻ về kinh nghiệm mua quà Tết trên mạng, chị Ngọc cho biết: Vừa qua, tôi có mua một số mặt hàng Tết như mứt, bánh kẹo thông qua một số trang hội nhóm online nhưng khi nhận hàng chất lượng không như mong muốn, có hiện tượng ẩm mốc. Tuy nhiên, khi liên lạc với người bán thì không nhận được phản hồi, thậm chí là chặn liên lạc. Vì vậy, theo tôi khi mua hàng trên mạng cần mua ở những trang có uy tín hoặc nhờ bạn bè giới thiệu để hạn chế rủi ro khi mua phải hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng bán trực tiếp đã khó, kiểm soát thực phẩm bán trên mạng xã hội càng khó khăn hơn, bởi lẽ hình thức buôn bán này hầu như không chịu sự quản lý nào về kiểm định chất lượng mà chỉ phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của người bán hàng. Do vậy, chính người mua cũng phải tỉnh táo, lựa chọn các địa chỉ uy tín, có miêu tả chi tiết sản phẩm và cam kết về chất lượng để tự bảo vệ mình, tránh mua phải những thực phẩm không bảo đảm chất lượng, gân tổn hại đến sức khỏe bản thân và gia đình.