Từ năm 2006 đến nay, Chi bộ nhà trường đã giới thiệu trên 200 đoàn viên ưu tú học các lớp cảm tình Đảng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 16 đảng viên. Có 2 em làm hồ sơ đề nghị các trường đại học kết nạp vì các em chưa đủ tuổi khi là học sinh của trường. Học sinh đầu tiên được kết nạp vào Đảng là em Trần Thị Thu Phương, là đoàn viên ưu tú xuất sắc, học sinh giỏi toàn diện 3 năm liền, đạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, là 1 trong 9 Á khoa của Trường Đại học Dược Hà Nội năm 2006 với điểm thi 28,5 điểm. Gần đây nhất, năm học 2012- 2013, Chi bộ Đảng nhà trường đã giới thiệu 6 học sinh là đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng. Cả 6 em đều đã thi đỗ vào các trường đại học thuộc tốp đầu. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2013- 2014, Chi bộ nhà trường đã tiến hành rà soát các đối tượng là học sinh ưu tú xem xét, giới thiệu kết nạp Đảng là 11 em. Các em đều là đoàn viên ưu tú có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hiện cả 11 em đều đã được chi bộ nhà trường hoàn tất hồ sơ, đưa vào nghị quyết, chờ kết quả thi đại học năm 2014 làm tiêu chí cuối cùng đủ điều kiện được đứng trong hàng ngũ của Đảng…
Nhà giáo ưu tú Tạ Duy Bình, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Sơn A cho biết: Để phát triển được một đảng viên là đoàn viên học sinh THPT đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, trong đó có ba yếu tố quan trọng. Đó là sự tự thân phấn đấu của mỗi đoàn viên học sinh; sự quan tâm bồi dưỡng của Đoàn trường và sự quan tâm của chi ủy và BGH nhà trường. Trong đó, kết quả và chất lượng kết nạp Đảng trong học sinh phụ thuộc rất lớn vào vai trò sâu sát của chi bộ, sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo từ chi ủy và Ban giám hiệu.
Do đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên là học sinh, trên cơ sở quy định của Điều lệ Đảng và các Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Trung ương, Chi bộ nhà trường đã xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên phù hợp với hoạt động thực tiễn của nhà trường. Theo đó, ngoài các quy định theo Điều lệ Đảng, đoàn viên học sinh ưu tú là đối tượng được giới thiệu bồi dưỡng kết nạp Đảng phải là học sinh giỏi, có đạo đức tốt, tích cực tham gia công tác Đoàn và các hoạt động xã hội khác. Đối tượng tại thời điểm kết nạp phải tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh từ giải ba trở lên, thi đỗ đại học nguyện vọng 1 vào các trường tốp đầu của cả nước, 3 năm học THPT đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.
Từ việc cụ thể hóa các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên, ngay từ đầu năm học, Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Đoàn trường không ngừng mở rộng những mô hình thi đua, rèn luyện tạo điều kiện cho các em phấn đấu trưởng thành thông qua các hoạt động của công tác Đoàn và những phong trào thanh niên trong trường học. Nhà trường phát hiện những học sinh có năng khiếu, lực học giỏi thành lập đội tuyển dự thi học sinh giỏi các cấp.
Hàng năm, vào dịp kết thúc học kỳ I của năm học và dịp hè, Chi bộ nhà trường lựa chọn từ 30-35 đoàn viên học sinh ưu tú cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Những học sinh được xét là cảm tình Đảng, được cử đi học lớp nhận thức về Đảng, Chi bộ đã phân công những đảng viên chính thức là giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc giáo viên bộ môn trực tiếp quan tâm giáo dục, giúp đỡ các em về nhận thức, động cơ, kiến thức văn hóa để các em phấn đấu rèn luyện, trưởng thành hơn. Chi đoàn lớp, Đoàn thanh niên nhà trường tiếp tục giao nhiệm vụ để các em có cơ hội phát huy năng lực, phẩm chất của mình.
Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư chi bộ nhà trường, công tác phát triển đảng viên ở đối tượng đoàn viên học sinh, bên cạnh những thuận lợi cũng còn có một số khó khăn. Đó là một số đối tượng đủ điều kiện tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất nhưng không đủ 18 tuổi theo quy định để kết nạp Đảng trước khi tốt nghiệp THPT. Tuy vậy, trong những năm qua nhà trường vẫn mạnh dạn giới thiệu cho Đảng những đoàn viên học sinh ưu tú dù không đủ tuổi kết nạp khi còn ngồi trên ghế nhà trường để các em có cơ hội tiếp tục phấn đấu ở môi trường mới.
Mặc dù có nguồn học sinh dồi dào với đủ các tiêu chí, điều kiện để phát triển đảng viên nhưng chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ công tác phát triển Đảng đối với đối tượng là học sinh đòi hỏi phải tiến hành rất thận trọng. Bởi khi được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các em còn ở tuổi vị thành niên, sự trải nghiệm cuộc sống của các em chưa nhiều, chưa thực sự chín chắn.
Do vậy, Ban chi ủy, Chi bộ nhà trường ngoài việc chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đối tượng còn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên là đảng viên chính thức giúp đỡ các em, tạo nhiều cơ hội để các em được thử thách. Nhà trường cũng thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh để tranh thủ ý kiến của phụ huynh và có thêm sự phối kết hợp trong công tác quản lý, giáo dục để các em trưởng thành vững vàng.
Với những giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên học sinh của Trường THPT Kim Sơn A đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ nhà trường trong tình hình hiện nay…
Hạnh Chi