Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế năm 2022, các ngành, địa phương trong tỉnh coi đây là mục tiêu hàng đầu; trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó phải kể đến tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu. Điều đó cho thấy xu hướng phục hồi tiếp tục được khẳng định.
Báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ, giá trị xuất khẩu tháng 8 ước đạt 296,6 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng tháng năm 2021. Tổng giá trị xuất khẩu 8 tháng trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 2.143,8 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 8 tháng đầu năm nay, một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh tăng khá như: dứa, dưa chuột đóng hộp 12,1 nghìn tấn, tăng 89,7%; nước dứa cô đặc 1,4 nghìn tấn, tăng 88,4%; quần áo các loại 62,7 triệu chiếc, tăng 45,2%; thảm cói 116,2 nghìn m2 , gấp 9,4 lần; hàng thêu ren 173 nghìn chiếc, tăng 51,6%; giày, dép các loại 54,9 triệu đôi, tăng 43,4%; camera và linh kiện 229 triệu sản phẩm, tăng 35,3%; phôi nhôm 15,3 nghìn tấn, gấp 2 lần; đồ chơi trẻ em 7,9 triệu con, tăng 27,2%...
Tuy nhiên, một số sản phẩm lại có mức xuất khẩu giảm sút so với cùng kỳ như: xi măng, clanke 7,5 triệu tấn, giảm 26,2%; kính quang học 800 nghìn chiếc, giảm 29,5%; phân urê 18,9 nghìn tấn, giảm 69,8%; sản phẩm cói khác 1,2 triệu sản phẩm, giảm 12,2%..
Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu trong tháng 8 đạt 326,4 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt trên 2.288,2 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Trong đó, tập trung vào các nhóm mặt hàng như: linh kiện điện tử, linh kiện phụ tùng ô tô, phụ liệu sản xuất giày dép, vải và phụ liệu may mặc, ô tô…
Điều này đã giải quyết bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong tháng 8 tăng 10,8% so với tháng 8/2021; giá trị sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2022 tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đánh giá về tình hình xuất, nhập khẩu trong tỉnh thời gian qua, đại diện Sở Công Thương cho biết: Từ đầu năm đến nay, không riêng xuất khẩu mà các ngành kinh tế khác cũng gặp nhiều bất lợi do biến động vật tư, vận chuyển, cân đối chi phí đầu vào và giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm trước, một số mặt hàng chủ lực đã có giá trị xuất khẩu lớn như: quần áo các loại đạt 296,3 triệu USD; xi măng và clanke đạt 334,3 triệu USD; giày, dép các loại đạt 593,8 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại 597,1 triệu USD; linh kiện điện tử 62,1 triệu USD; phôi nhôm 49,1 triệu USD... cho thấy tính tự chủ trong sản xuất, thích ứng, nắm bắt thị trường của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực khai thác lợi thế sản xuất các mặt hàng truyền thống, mở rộng thêm một số bạn hàng mới.
Ông Wen Chung Pin, Giám đốc Nhà máy may xuất khẩu Nien Hsing Ninh Bình cho biết: Bước sang năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn do nguyên liệu đầu vào tăng cao, xung đột chính trị tại một số quốc gia gây khó khăn cho xuất, nhập khẩu hàng hóa, chi phí làm ra thành phẩm tăng cao dẫn đến giảm năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành, khả năng giảm sút đơn hàng đã ảnh hưởng đến sự ổn định của sản xuất.
Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Nhà máy đã nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng, số đơn hàng của Nhà máy đảm bảo sản xuất. Trước mắt, Công ty TNHH may Nien Hsing tiết kiệm các chi phí thường xuyên để dành kinh phí chăm lo đảm bảo đời sống cho người lao động. Đồng thời nỗ lực tìm kiếm đơn hàng và đề xuất với Tổng Công ty TNHH Nien Hsing để điều tiết nguồn hàng cũng như thị trường tiêu thụ để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doah của nhà máy tại Việt Nam.
Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, Sở Công Thương cũng đã tổ chức nhiều cuộc kết nối giao thương trong nước và quốc tế, qua đó giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều cơ hội xúc tiến đầu tư với thị trường lớn và tiềm năng, để từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhanh chóng phục hồi sau dịch bệnh cũng như đa dạng chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu cho sản xuất trong nước.
Các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế cũng đã có nhiều đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, tạo cơ hội giá trị để các doanh nghiệp chia sẻ, xác định hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào các thị trường xuất, nhập khẩu mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, vững vàng vượt qua khó khăn do các yếu tố ngoại cảnh tác động, góp phần đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển kinh tế cũng như sự phát triển bền vững của xuất khẩu Ninh Bình.
Về phía ngành Hải quan, ông Lê Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Ninh Bình cho biết: Đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Kịp thời tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu thông qua các kênh: trong các hội nghị đối thoại, trực tiếp tại trụ sở cơ quan hải quan.
Thời gian qua, Chi cục Hải quan Ninh Bình đã tiếp nhận, xử lý vướng mắc, bằng văn bản gần 200 lượt; trực tiếp tại trụ sở Chi cục hoặc qua điện thoại hơn 100 lượt doanh nghiệp. Triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về thuế điện tử theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, nâng cao tỷ lệ nộp thuế điện tử 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Theo dự báo tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm tiếp tục tiềm ẩn những yếu tố bất lợi. Do vậy, để đạt được các chỉ tiêu về tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2022, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Công Thương tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương để tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.
Ngoài ra, với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về xuất khẩu, Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan, theo dõi sát những biến động của tình hình quốc tế, chủ động đánh giá các tác động của các sự kiện đó đến sản xuất, xuất nhập khẩu trong nước để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp, tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm