Hàng năm, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch phê duyệt. Đồng thời, thành phố quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của Trung tâm một cửa liên thông và bộ phận một cửa các xã, phường. Đã đầu tư trang thiết bị cho 14/14 xã, phường và xây mới, nâng cấp 4 bộ phận một cửa các xã, phường. Tổng kinh phí chi cho việc nâng cấp cơ sở vật chất các xã, phường là trên 1,6 tỷ đồng.
Để hoạt động cải cách thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, công tác tuyên truyền được thành phố chú trọng với nhiều hình thức đa dạng đã mang lại hiệu quả tích cực. Cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cải cách hành chính, có những việc làm hưởng ứng, phối hợp thực hiện đạt hiệu quả.
Từ năm 2018 thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung rà soát xây dựng và áp dụng giải quyết các TTHC mới đã được UBND tỉnh công bố gồm 226 quy trình TTHC: mục tiêu chất lượng năm 2018, chính sách chất lượng, 6 quy trình bắt buộc. Thành phố đã triển khai cài đặt và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice đến các phòng, ban, đơn vị thay thế cho phần mềm cũ. Phần mềm đã thực hiện được việc kết nối liên thông với văn phòng UBND tỉnh và cơ bản đáp ứng được quy trình xử lý văn bản của thành phố. Hiện nay,UBND thành phố đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thành phố, trang thông tin điện tử các xa, phường đảm bảo theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP và đảm bảo thực hiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4. UBND thành phố đang triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 9 lĩnh vực thủ tục hành chính.
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong công tác cải cách hành chính và hoạt động quản lý Nhà nước được duy trì và phát triển đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn, các quy trình được cụ thể hóa thời gian giải quyết, xác định rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính giúp nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008. Các quy trình được tin học hóa, công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức có môi trường làm việc khoa học, hiện đại. Đặc biệt, giúp cho việc đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng của các đơn vị được chính xác, khách quan. Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đối với các phòng, ban thuộc thành phố; 11/14 xã, phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Dự kiến hết năm 2019 sẽ có 100% xã, phường áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.
Từ việc quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính mà cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố xuống các xã, phường luôn được duy trì, từng bước nâng dần chất lượng hoạt động, nhận được sự đồng tình, ủng hộ ngày càng cao của các tổ chức, công dân đến giao dịch. Năm qua, thành phố đã tiếp nhận 6.039 việc, giải quyết đúng hạn 6.970 việc; khối xã, phường tiếp nhận 18.730 việc, đã giải quyết đúng hạn 118.722 việc...
Bài, ảnh: Bùi Diệu