Từ ngày 3/2/2025, 51/143 trường THCS và 18/27 trường THPT trong toàn tỉnh thực hiện thí điểm chế độ tuần làm việc 40 giờ (5 ngày/tuần) theo Kế hoạch số 06 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Qua 10 ngày triển khai thí điểm, đa số học sinh, phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội đều đồng thuận, đánh giá cao.
Theo Kế hoạch số 06 của Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 20/1/2025 Các trường thực hiện thí điểm chế độ tuần làm việc 40 giờ (5 ngày/tuần) từ thứ hai đến thứ sáu, nghỉ thứ bảy và chủ nhật (bao gồm cả dạy học các môn học, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ chính khóa), nhằm đồng bộ, thống nhất ngày làm việc của cấp THCS, THPT với các cấp học khác (mầm non, tiểu học, giáo dục thường xuyên) và cơ quan hành chính...
Sự thay đổi này cũng giúp các nhà trường chủ động trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục, khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên; thực hiện dạy thêm, học thêm đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh có thời gian tự học, tự bồi dưỡng, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội.
Với sự thay đổi này, các nhà trường có thể chủ động về lịch học (như vào lớp muộn; tan học sớm) góp phần bảo vệ sức khỏe học sinh, nhất là trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Thời gian triển khai thí điểm chế độ tuần làm việc 40 giờ (5 ngày/tuần) từ ngày 3/2/2025 đến ngày 28/2/2025. Kết thúc thí điểm, các trường tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, báo cáo, đề xuất với Sở GD&ĐT hoặc Phòng GD&ĐT.
Là trường được ngành Giáo dục và Đào tạo chọn thí điểm chế độ tuần làm việc 5 ngày, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (thành phố Hoa Lư) đã bố trí lịch làm việc, dạy và học của nhà trường khoa học, phù hợp với điều kiện nhà trường.
Cô giáo Phùng Thị Yến Nhi, Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (thành phố Hoa Lư) cho biết: Nhà trường có quy mô 1.077 học sinh/24 lớp. Thực hiện thí điểm chế độ tuần làm việc 5 ngày, nhà trường nhận được sự chỉ đạo kịp thời từ cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, có những khó khăn bước đầu khi thay đổi thời gian làm việc đối với thầy cô trong quá trình dạy cũng như quá trình học của học sinh thực hiện dạy học chính khóa 2 buổi/ngày và 5 ngày/tuần; việc ôn luyện kiến thức cơ bản và nâng cao đối với học sinh không được nhiều như trước, thầy cô khó khăn trong đảm bảo kiến thức cơ bản trong các tiết học chính khóa; học sinh không được học phụ đạo, ôn luyện, do đó thời gian tự học và ở nhà nhiều hơn nên đòi hỏi sự tự giác, chủ động của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức và quản lý học sinh tại nhà.
Khi có thay đổi về thời gian làm việc, nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, thông tin đến phụ huynh và có chia sẻ, định hướng, quản lý học sinh học ở nhà; tăng cường giao bài tập cho học sinh tự học; thông tin rõ thời gian học sinh đến trường và lịch học ở trường để phụ huynh chủ động quản lý và quán xuyến việc học và chơi của học sinh; hướng đến những hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt các CLB, các chương trình giáo dục kỹ năng sống được nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp thực hiện trong thời gian tới.
Thực hiện tuần làm việc 5 ngày, Trường THPT Dân tộc Nội trú đã linh hoạt trong bố trí lịch dạy học, điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh học nội trú nhà trường đảm bảo đúng quy định. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện khoa học, đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ GD& ĐT hoàn thành nội dung, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo kế hoạch thời gian năm học, không gây quá tải cho học sinh và giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường.
Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú dành thời gian được nghỉ học buổi chiều để tập văn nghệ chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2025.
Cô giáo Bùi Thị Chuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú cho biết: Thực hiện thí điểm chế độ tuần làm việc 40 giờ (5 ngày/tuần) đối với các trường THCS, THPT, các hoạt động giáo dục bắt buộc cũng như các môn thể dục, quốc phòng, nhà trường sắp xếp lại thời khóa biểu đưa xuống học buổi chiều. Nhà trường có nhiều thời gian hơn trong rèn kỹ năng sống cho học sinh; học sinh có thời gian cuối tuần nhiều hơn về giúp gia đình việc nhà nhiều hơn; có nhiều thời gian hơn trong triển khai ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12, đảm bảo kiến thức cho các em chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025...
Bắt nhịp được lịch làm việc mới, các thầy, cô giáo đã chủ động nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo tối đa kiến thức, dành thời gian ôn tập cho học sinh. Cô giáo Đỗ Thị Thường, giáo viên môn Ngữ văn Trường Tiểu học và THCS Gia Vượng (thị trấn Thịnh Vượng, Gia Viễn) cho biết: Với lịch làm việc mới, giáo viên có nhiều thời gian nghỉ cuối tuần để tham gia các hoạt động chuyên môn như họp, xây dựng kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị tài liệu cho học sinh học tập trong tuần tới, tạo được năng lượng cho tuần học tiếp theo. Giáo viên nghiên cứu, sưu tầm tài liệu dạy học và phối hợp với phụ huynh học sinh giao bài cho học sinh, thường xuyên kiểm tra thực hiện bài tập được giao cho học sinh qua nhóm Zalo cùng phụ huynh.
Các trường THCS, THPT thực hiện thí điểm chế độ tuần làm việc 40 giờ (5 ngày/tuần) đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Ông Nguyễn Chí Hải, xã Cúc Phương (Nho Quan), Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú cho biết: Được nhà trường thông báo thay đổi thời gian học 5 ngày/tuần, chúng tôi rất đồng tình ủng hộ, qua đó giúp học sinh vừa đảm bảo việc học, sinh hoạt tại trường, vừa có thời gian dành cho gia đình những ngày cuối tuần cũng như tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa cùng bạn bè, thầy cô. Trong những ngày học sinh nghỉ cuối tuần, gia đình phối hợp với nhà trường trong việc quản lý con mình khi con em ở lại ký túc xá hay về nhà thăm gia đình.
Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Ninh Bình là một trong những tỉnh trong toàn quốc sớm triển khai thí điểm dạy và học chính khóa 5 ngày/tuần (nghỉ thứ bảy, chủ nhật) đối với các trường THCS, THPT. Sau khi thực hiện thí điểm, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hội nghị với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá kết quả triển khai; từ đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng bộ tại tất cả các trường THCS, THPT (đủ điều kiện) trong toàn tỉnh từ tháng 3/2025.